20080122

SEO project : Google Pagerank.

หากจะพูดถึงการทำ SEO แล้ว จะไม่กล่าวถึงเจ้า [tag]Google Pagerank[/tag] ก็คงแปลกๆ ไปแล้วครับ ดังนั้น เรามาทำความรู้จัก Google pagerank กันดีกว่าครับ เอาแบบเล็กน้อย ตามที่ผมพอรู้แล้วกัน

Google Pagerank ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ ที่ Google สร้างขึ้นเลยก็ว่าได้ (คำว่า Pagerank ที่จะต้องพิมพ์ติดกันนะครับ เพราะถือเป็นคำเดียวกัน )

เจ้า Pagerank ที่ว่านี้ คือ ตัวเลขที่ถูกกำหนดค่าขึ้นมาเพื่อให้คะแนน แก่หน้า เว็บหน้านั้นๆ โดยระบบนี้ถูกสร้างขึ้นที่ Stanford University ใน California ด้วยฝีมือของ [tag]Larry Page[/tag] และ [tag]Sergey Brin[/tag] ที่เป็นผู้ให้กำเนิด Google นั่นเอง

Pagerank นั้น ใช้หลักง่ายๆ ตามแนวคิดประชาธิปไตย ทั่วๆไป (จากแนวคิดของทั้งสองคนนั่นล่ะครับ) บนพื้นฐานของระบบอินเทอเน็ตที่มีการลิ้งค์ไปมา บนหน้าเว็บไซต์ อาศัยจำนวนของ [tag]inbound link[/tag] และ [tag]Outbound link[/tag] จากเว็บไซต์ต่างๆ จำนวนมากมายที่ Google ทำ indexs ไว้นั่นเอง โดย เมื่อหน้าเว็บ A ลิ้งค์ไปยังหน้า เว็บไซต์ B Google จะถือว่า เว็บไซต์ A ได้โหวต ให้คะแนนเว็บไซต์ B ไปแล้ว 1 คะแนน

แต่ตัวของระบบจริงๆนั้น คงไม่ง่ายอย่างนี้แน่ เพราะทุกวันนี้ Google Pagerank ยังคงถือเป็นสิ่งที่อยู่ใน หลุมดำ ที่ยังไม่มีใครรู้ นอกจากตัวของ Google เอง

1 คะแนนของ Inbound link ของเว็บไซต์หนึ่ง นั้น มิใช่ได้มาแค่มีลิ้งค์ หรือว่าเว็บอื่นๆ มีลิ้งค์เชื่อมโยงมาแค่หน้านั้น แล้วจบ Google จะเก็บข้อมูลของ inbound link ที่เข้ามานั้น และตัดสินใจว่า 1 คะแนนที่จะได้นั้น สมควร หรือเหมาะสมหรือไม่ เปรียบได้กับการตรวจสอบบัตรเลือกตั้งว่า เป็นบัตรดี หรือบัตรเสียนั่นเอง

เพียงแต่ 1 คะแนนนั่นจะไม่ใช่แค่ได้หรือไม่ได้ แต่ Google ยังนำมาคำนวณว่า มีน้ำหนักที่ควรจะได้มากแค่ไหนเสียด้วย หากว่า ลิ้งค์ ที่เป็น 1 โหวดนั้น มีค่ามากพอ ก็จะถูกนับคะแนนเพิ่มให้แก่ หน้าเว็บนั้น แต่หากลิ้งค์ที่เป็น 1 โหวตมีค่าแย่กว่าปรกติ ย่อมทำให้มีโอกาสที่จะโดนลดค่า PR อีกด้วย (ถือว่าเป็น [tag]Bad neighbourhood[/tag])

จากนั้น คะแนนที่ได้ จะถูกนำมาคำนวณต่อ เพื่อกำหนดออกมาเป็นค่า PR ตั้งแต่ 0 - 10 นั่นเอง ซึ่งหากมองภาพรวมทั้งระบบการคิด Pagerank แล้ว เหมือนกับการเลือกตั้ง กลายๆ คือ

มีลิ้งค์ เหมือนคะแนนโหวต 1 โหวต คะแนนที่ได้ จะนำมาเช็คว่าเป็นบัตรดีหรือเสีย หรือไม่ออกเสียง จากนั้น ก็จะนับคะแนนทั้งหมด แล้วนำมาคิดเป็น % นั่นเอง

ซึ่งค่า PR ที่ได้ แต่ละระดับนั้น สามารถเช็คได้จาก Google toolbar หรือ ตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีให้ตรวจสอบค่าดังกล่าว

สำหรับค่า PR=0 และ 1 นั้นสำหรับเว็บไซต์ใหม่ หรือ page ใหม่นั้น ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่เดียว เพราะหมายถึงการที่ Google ยอมรับแล้วว่าหน้าเว็บไซต์นั้นๆ ผ่านการตรวจสอบ และเว็บไซต์ที่เกิดใหม่ หลุดพ้นจาก กล่องทราย หรือ [tag]Google Sandbox[/tag] เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ค่า PR จะมิได้ขึ้นตามขั้น จาก 1 ไป 2 จาก2 ไป 3 แต่จะถูกปรับขึ้นลงได้ และวันดีคืนดี PR=0 อาจจะเป็น 3 หรือ PR=6 อาจจะเป็น 1 ก็ได้ ขึ้นอยู่กับ คะแนนโหวตจาก Inbound/Outbond link ,ความสำคัญของลิ้งค์ เป็นต้น

แม้ว่า Google จะได้มาเผยสูตร

PR(A) = (1-d) + d(PR(t1)/C(t1) + … + PR(tn)/C(tn))

โดยที่ PR(A) คือPagerank ของ เวบเพจ A ,PR(Ti) คือPagerank ของ Ti ที่ลิงค์มายังเวบเพจ A,C(Ti) คือ จำนวนของ Outbound ลิงค์ ของ Ti, และ d คือ Damping Factor มีค่า ระหว่าง 0-1

จุดที่น่าสนใจคือ เจ้าค่า d นี่เอง ที่ถือว่าเป็นค่าตัวแปรที่ถูกหมกอยู่กับ Google เพราะหากมองตัวสมการแล้วพิจารณาง่ายๆ ไม่ต้องนั่งคิดเลขให้ปวดหัว
ค่าที่ถูกนำไปคิดใน สมการนี้ทั้งหมด จะถูกนำมาคูณด้วย d เป็นตัวสุดท้าย ก่อนที่จะเอาไปคิดต่อ

ดังนั้น หาก ในวงเล็บที่ว่า PR(t1)/C(t1) + … + PR(tn)/C(tn) คิดได้ เยอะแยะ แต่ Google ให้ค่า d แค่ 0.1 ก็เท่านั้นครับ
ซึ่ง เจ้าค่า d หรือ [tag]damping factor[/tag] นี่ล่ะครับที่ถือเป็น ค่าที่อยู่ในหลุมดำของ Google จริงๆครับ

No comments: