20071223

36 | ติดตั้งเทมเพลตใหม่โดยที่ widget เดิมยังอยู่

Tuesday, July 31, 2007


ปลายเดือนแล้ว ยังไม่ค่อยมีเรื่องอะไรให้เขียน เลยต้องไปเอาบทความที่ร่างเอาไว้ แต่ยังเขียนไม่เสร็จมาทำต่อให้เสร็จสมบูรณ์ซะที

ชาว Blogger หลายคนคงเคยเจอปัญหาที่เวลาติดตั้งเทมเพลตใหม่ๆ แล้วพวก widget เดิมๆ มันก็หายไปหมด ในบทความนี้ ผมจะแนะนำวิธีติดตั้งเทมเพลตใหม่โดยที่ยังคง widget เดิมเอาไว้

สำหรับบทความนี้จะกล่าวถึงเฉพาะการติดตั้งเทมเพลตบน New Blogger เท่านั้น ไม่สามารถใช้กับรูปแบบดั้งเดิมหรือ Old Blogger ได้

สิ่งสำคัญที่ต้องทำเป็นอันดับแรก หลังจากที่ดาวน์โหลดเทมเพลตใหม่มาแล้วก็คือ ให้ทำการ Backup เทมเพลตเดิมเอาไว้ก่อน หลังจากนั้นเปิดเทมเพลตตัวใหม่ที่ดาวน์โหลดมาด้วยโปรแกรม Text Editor ทั่วๆ ไป เช่น Editplus เป็นต้น

จากนั้นกลับไที่หน้าแก้ไข HTML ของ Blogger ห้ามติ๊กที่ขยายแม่แบบเครื่องมือ (Expand widget template) เป็นอันขาด หลังจากนั้นก็เลื่อน scroll bar ลงมาในส่วน Content-Wrapper จะเห็นในลักษณะดังรูปนี้ (นี่เป็นตัวอย่างเทมเพลตของคุณอาจแตกต่างจากนี้)

ให้นำ widget element เช่นพวก HTML/JavaScript ที่คุณเพิ่มเติมเข้ามาในบล็อกไปใส่ไว้ในเทมเพลตใหม่ที่คุณดาวน์โหลดมา ดังรูปด้านล่าง หากเป็น widget ในส่วน main-wrapper ก็เอาไปไว้ในส่วน main-wrapper ของเทมเพลตใหม่ หากเป็น widget ในส่วน sidebar-wrapper ก็เอาไปใส่ในก็เอาไปไว้ในส่วน sidebar-wrapper ของเทมเพลตใหม่

move your widgets to new template

หมายเหตุ widget element (<b:widget/>) จะอยู่ภายใน section element (<b:section/>) เท่านั้น

หลังจากเอา widget มาใส่ในเทมเพลตอันใหม่แล้ว ก็ทำการ copy XML Code ของเทมเพลตใหม่ทั้งหมดมาวางลงใน Blogger แล้ว preview ดู หรือจะ save เทมเพลตอันใหม่แล้ว Upload ขึ้นไปที่ Blogger ก็ได้

ทั้งนี้หากคุณทำทุกอย่างถูกต้องแล้ว จะไม่มีการ error ใดๆ ปรากฎทั้งสิ้น หากมี error นั่นแสดงว่าคุณทำไม่ถูกต้อง ให้อ่านบทความนี้ให้ละเอียด และเข้าใจก่อนแล้วจึงลงมือทำ

Update: ผมลืมพวก javascript ต่างๆ ไปหน่อย ไม่ว่าจะเป็น inline script หรือ external script ก็อย่าลืมย้ายไปใส่ในเทมเพลตอันใหม่ด้วยนะครับ

No comments: