20071223

Google Search Engine Algorithm

Filed under: WordPress SEO |
Posted on Google Search Engine Algorithm
http://www.idayblog.com/archives/23

Google Search Engine Algorithm

Google Search Engine จะใช้ Algorithm ที่หลากหลายมาใช้มาช่วยในการประมวลผล เพื่อให้ผลลัพธ์ของการค้นหานั้นออกมา มีความสอดคล้องกับ Keyword ของผู้ใช้มากที่สุด และรวดเร็วที่สุด โดยหลักๆ แล้ว Algorithm ของ Google นั้น แบ่งออกได้ดังนี้

1. PageRank (PR)

PageRank (PR) เป็น Algorithm ชนิดหนึ่งในระบบ Algorithm ใหญ่ๆทั้งหมดของ Google ใช้หลักการคำนวณจากการอ้างอิง (ลิงค์) จาก Website/Blog อื่นๆ ที่ชี้มาที่ website/Blog คุณ ถ้ามีลิงค์ชี้มาที่ website/Blog คุณมากแสดงว่าเนื้อหา website/Blog คุณมีความน่าสนใจและน่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้แล้วทาง Google จะทำการพิจารณาว่า ลิงค์ที่ชี้มามีความเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด ไม่ใช่เป็นแค่ลิงค์ขยะ

2. TrustRank (TR)

TrustRank (TR) เป็น Algorithm ของ Google ที่ใช้คนตัวเป็นๆนี่ละครับตรวจสอบ และทำการให้คะแนน ไม่มีระบบคอมพิวเตอร์ใดๆที่เกี่ยวข้อง ใช้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของ website/Blog ต่างๆ ที่ทำการลิงค์มาหาคุณ ถ้าคุณได้รับการลิงค์จาก website/Blog ที่น่าเชื่อถือคือทาง Google ยอมรับ ค่า PageRang คุณก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย ปัจจุบันทาง Google ให้ความสำคัญกับ TrustRank มากกว่า PageRank ด้วยซ้ำไปครับ

3. Hilltop

Algorithm Hilltop พิจารณาเนื้อหาของ website/Blog ที่ทำการลิงค์มาที่ website/Blog เรามีเนื้อหาที่ลักษณะที่ไปในทางเดียวกันมากน้อยเพียงใด โดยจะพิจารณาจาก Title และหัวเรื่อง Algorithm นี้ถูกนำมาใช้หลังจากมีการเปลี่ยนแปลง Algorithm ครั้งใหญ่ ที่เรียกว่า Google Update Floria

4. Latent Semantic Indexing (LSI)

Latent Semantic Indexing (LSI) เป็น Algorithm ที่สำคัญในการเก็บข้อมูลของ Google Search Engine คือทำให้ Robot ของ Google เข้าใจเนื้อหาของหน้าเพ็จต่างๆ โดยอาศัยหลักการสมการทางคณิตศาสตร์อันสลับซับซ้อน มาช่วยในการเข้าใจเนื้อหา ซึ่งเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้ใน Google AdSense นั่นเองครับ

5. TemPoral Analysis

TemPoral Analysis อ่านชื่อก็น่าจะเข้าใจกันนะครับ เป็น Algorithm ที่ใช้ตรวจสอบความสำคัญของเนื้อหา การเปลี่ยนแปลงเนื้อหา ลักษณะของลิงค์ที่เชื่อมโยงเข้ามา ตรวจสอบแม้กระทั่งว่ามีใครได้ BookMark ไว้มากเท่าไหร่ ทำได้ยังงั้นเชียว

6. Topic Sensitive PageRank

Topic Sensitive PageRank มีลักษณะคล้ายคลึงกับการทำงานของ PageRank แต่จะแตกต่างตรงที่ Topic Sensitive PageRank จะให้ความสำคัญกับลิงค์ที่มาจาก website/Blog ที่มีลักษณะเนื้อหาไปในทางเดียวกันมากว่าลิงค์ ที่มาจาก website/Blog ที่เนื้อหาไม่เข้ากันเลย ดังนั้นถ้าได้รับลิงค์มาจาก website/Blog มีเนื้อหาทางเดียวกันแต่มีค่า PR4 ก็สำคัญกว่าการได้รับลิงค์ที่มาจาก website/Blog ที่เนื้อหาไม่เข้ากันเลย แต่ค่า PR7 ครับ

Tags : , ,
Trackback url : u can trackback from your own site

No comments: