20071223

Widget คืออะไร

Widget คืออะไร

Filed under: Blog Tips, Blog Tools |
Posted on

ใช้ชีวิตออนไลน์ ให้สนุก สะดวก สบาย ขึ้นทุกวัน เติมเต็มสมรรถนะของคอมพิวเตอร์ ด้วย Widget ใช่แล้วครับ! วันนี้ มาพร้อมกับศัพท์อย่าง Widget ซึ่งเมื่อเปิดพจนานุกรมดู แปลความหมายตามตัวได้ว่า “อะไหล่/ชิ้นส่วน” อะไรมันตรงขนาดนั้น ใครอ่านแค่นี้แล้วเข้าใจ ผมคงไม่เขียนต่อและขอจบเพียงเท่านี้แล้วกันครับ ล้อเล่นนะครับ มันมีอะไรให้น่าศึกษาเยอะเหมือนกัน เอาเป็นว่าไปเริ่มกันเลยครับ

Widget หลายๆท่านคงเคยผ่านหูผ่านตามาบ้างแล้ว และถ้าคลุกคลีกับเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต หรือติดตาม Blog ผมจริงๆ รับรองได้ว่า เคยพบเจอแน่ๆ ครับ เพราะ Blogging Software อย่าง WordPress มี Plugin ตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Widget อยู่ ทั้งนี้เพื่อเติมเต็มความสามารถของ Blog คุณนั่นเอง อีกอย่างหนึ่งคือ ผมเคยเขียนมาแล้ว คือเรื่อง 10 เทคนิคการเลือกใช้ WordPress Theme องค์ประกอบหนึ่งที่นับว่าสำคัญ คือ Theme นั้น รองรับการทำงานของ Widget ที่เรียกกันหนาหูว่า Sidebar Widget นั่นล่ะครับ

Widget คือโปรแกรมเล็กๆ สวยงาม เสริมความสามารถให้ระบบปฏิบัติการที่คุณใช้อยู่ แต่น่าแปลกใจเหมือนกัน ที่ทางฝั่งขวาคือ Apple เรียกว่า Widget โดยแผนการของ Apple จะให้เราๆท่านๆ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ MAC OS X Code Name ถัดไป คือ “Leopard” สามารถสร้าง Widget ด้วยไฟล์เปล่าๆ ได้ ส่วนฝั่งซ้าย Microsoft ไม่ยอมแพ้ และไม่ใช้ศัพท์ซ้ำกันด้วย โดยใช้คำว่า Gadget แทน (แปลกครับ ความหมายที่ต้องการสื่อ มันคือสิ่งเดียวกัน ทำไมต้องแยกใช้ ให้ผู้ใช้สับสนด้วย) ซึ่งจะติดตั้งมาพร้อมกับ Windows Vista ประมาณ 11 ตัวนี้ และตอนนี้นั้น สามารถนำ Widget มาติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้ ในที่นี้ขอยกตัวอย่างเป็น Yahoo! Widgets แล้วกัน เพราะมีคนใช้กันเยอะ ในไทยเราก็ใช้กันเยอะด้วยเช่นกัน ไปดาวน์โหลดมาติดตั้งได้ที่ http://widgets.yahoo.com นะครับ

Yahoo! Widgets

Widget ถ้าดาวน์โหลดมาติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์ โปรแกรมเล็กๆ ที่ว่านี้ จะปรากฏตัวอยู่บนหน้าจอมอนิเตอร์ (Desktop) มีสีสันสวยงาม โปร่งใส และใช้งานที่แตกต่างกันไป ซึ่งอาจจะเป็นพยากรณ์อากาศ ปฏิทิน นาฬิกา ตารางนัดหมาย หรือแม้กระทั่งเป็นข่าวสารที่ส่งผ่านมาถึงหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ได้ ลองคิดดูสิครับว่า จะสะดวกสบายแค่ไหน เวลาจะออกจากบ้าน แต่อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เห็นพยากรณ์อากาศ ฝนจะตกแดดจะออก พายุจะเข้า เรารู้หมด อยากรู้ผลบอล มันก็อยู่ตรงหน้าคุณ ข่าวสารรวดเร็ว ไม่ต้องเข้าเว็บไซต์นั้น มาโผล่ที่บล็อกนี้ กลับไปกลับมา ไม่ต้องรันโปรแกรมด้วย เพราะมันทำงานตลอดเวลาอยู่แล้ว เว้นแต่คุณจะสั่งปิดการทำการของมันเอง

Widgets and Gadgets

Widget นั้นสามารถนำมาติดตั้งบน Blog หรือเว็บไซต์ก็ได้ เพื่อเพิ่มสีสัน ให้บล็อกคุณทันสมัย ถ้ายังไม่รู้ว่า Widget นำมาติดบล็อก แล้วมันจะเป็นอย่างไร ลองดู Widget ของ MyBlogLog ที่ผมติดดูสิครับ ตัว Recent Reader ของ MyBlogLog ไม่ใช่ว่านำมาติดเล่นๆ เพื่อสวยงามอย่างเดียวเท่านั้น แต่เราจะรู้ว่าใครเข้ามาอ่านบล็อกเรา รู้ Keyword ที่ถูกค้นพบบน Search Engine รวมถึงบทความใดเป็นที่นิยมด้วย เพราะอะไรๆ ที่น่าสนใจอย่างนี้ ผมจึงย้ำลงเป็นหนึ่งในเทคนิคการเลือกใช้ WordPress Theme ไปเลย ว่าควรเลือก Theme ที่รองรับ Widget ด้วย (ไม่เห็นเกี่ยวกันเลย วกกลับมาได้ไง) แต่กระนั้นแล้ว Theme ที่ผมใช้อยู่ ก็ยังไม่รองรับ Widget เหมือนกัน รอให้ผู้ออกแบบ เค้าคำนึงถึงเรื่องนี้ แม้ว่าตอนนี้ เราสามารถติดตั้ง Widget ลง Blog ได้โดยแก้ไข เพิ่มโค๊ดบริเวณที่ต้องการได้ โดยตรง ทั้งนี้ยังยากสำหรับมือใหม่อยู่ดีครับ สำหรับบทความตอนนี้คงให้ความหมายของ Widget ไปก่อน ถ้าเขียนจนหมดมันจะยาวไป ตอนหน้าจะแนะนำแหล่งรวม Widget (Widget Directory) ให้นำมาแปะ สร้างสรรค์ เพิ่มสีสันให้ Blog คุณ ตามสไตล์ของคุณเองครับ

No comments: